เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ทีมคณะศึกษาศาสตร์ มช. นำโดยหัวหน้าทีมลงพื้นที่ อาจารย์ ดร.สุนีย์ เงินยวง พร้อมทั้ง อาจารย์ ดร.ชินวัฒน์ ไข่เกตุ อาจารย์ ดร.สิระ สมนาม อาจารย์ ประกรณ์ ตุ้ยศรี และอาจารย์ณัชชาจารย์ โรจน์วัฒนดิษกุล ลงพื้นที่วิเคราะห์สภาพ ปัญหาและความต้องการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนแม่แจ่ม ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อน พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562
โรงเรียนแม่แจ่มมีโมเดลการบริหาร POOMECHAEM MODEL (ภูมิแจ่มโมเดล) ที่เน้นชุมชนสัมพันธ์ (Community Relation) ผลักดันให้เกิดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community Based) และมีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ระดับโรงเรียน “I Tri P MC Model: ทางเดินสายวัฒนธรรมแม่แจ่ม”
นอกจากนี้โรงเรียนยังมีแผนขับเคลื่อน 7 ปี ที่มุ่งสร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นให้กับนักเรียน โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรท้องถิ่น “เมืองแจ๋มศึกษา” ที่บูรณาการเนื้อหาของเมืองแม่แจ่มไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ในแต่ละระดับชั้น ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 “เล่าขานตำนานเมืองแจ๋ม” มัธยมศึกษาปีที่ 2 “ฮีตฮอยผญ๋าคนเมืองแจ๋ม” มัธยมศึกษาปีที่ 3 “ก๋านเซาะว่าหากิ๋นของคนเมืองแจ๋ม” มัธยมศึกษาปีที่ 4 “ภูมิผญ๋าคนเมืองแจ๋ม” มัธยมศึกษาปีที่ 5 “ของดีของงามของคนเมืองแจ๋ม” และมัธยมศึกษาปีที่ 6 “สำนึกรักษ์เมืองแจ๋ม”
ทั้งนี้ เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนแม่แจ่มที่ได้รับการศึกษาขั้นสูงสามารถใช้ศักยภาพทางวิชาการ และสมรรถนะของตนเองกลับมาพัฒนาอำเภอแม่แจ่มอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน